ถั่งเช่า เคล็ดลับบำรุงสุขภาพของจักรพรรดิ

1668 Views  | 

ถั่งเช่า เคล็ดลับบำรุงสุขภาพของจักรพรรดิ

ถั่งเช่า เคล็ดลับบำรุงสุขภาพของจักรพรรดิ

     เป็นที่รู้จักกันดีกับ “ถั่งเช่า” (Cordyceps) หรือ “หญ้าหนอน” สมุนไพรจีนที่มีคุณภาพชั้นเยี่ยม กับคุณสมบัติชั้นยอดหลายด้านในเรื่องของการดูแลสุขภาพ ถือได้ว่าเป็นสมุนไพรจีนที่มีสรรพคุณทางยาที่แพทย์จีนโบราณค้นพบและใช้ในการรักษา รวมทั้งถวายเป็นเครื่องเสวยขององค์จักรพรรดิ และราชวงศ์ จนได้รับการยอมรับมานานนับศตวรรษ

     ในปัจจุบันคนไทยเรียก “ถั่งเช่า” ว่า “หญ้าหนอน” มีคุณสมบัติ ช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน กระตุ้นการทำงานของเซลล์เม็ดเลือดขาว ที่เป็นเสมือนทหารมือเอกประจำร่างกาย หรือเรียกว่า หน่วยเพชฌฆาต (Natural Killer Cell) ที่มีความสามารถในการยับยั้งเชื้อไวรัส และเซลล์มะเร็ง บำรุงการทำงานของไต ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด เพิ่มออกซิเจนในการไหลเวียนเลือด ช่วยต้านอนุมูลอิสระ อีกทั้งยังช่วยเสริมสร้างสรรถภาพทางเพศจนได้สมญานามว่าเป็น “ไวอาก้าแห่งเทือกเขาหิมาลัย”

     จากการศึกษางานวิจัยหลายชิ้นเกี่ยวกับ “ถั่งเช่า” ถึงผลทางชีวภาพ และฤทธิ์ทางเภสัชวิทยา พบว่า ในถั่งเช่าอุดมไปด้วยสารสำคัญที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย อีกทั้งยังมีรายงานด้านการวิจัยในคนเกี่ยวกับการศึกษาฤทธิ์ของ ถั่งเช่าในการเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ โดยพบว่า ในกรณีการศึกษาฤทธิ์ของถั่งเช่าต่อการกระตุ้นสมรรถภาพทางเพศ ผลการศึกษาพบว่า ในผู้ชาย 22 คน ที่ใช้ถั่งเช่าเป็นอาหารเสริม พบว่า ช่วยเพิ่มจำนวนของสเปิร์มในอสุจิได้ 33% และยังมีผลลดลงของสเปิร์มที่มีความผิดปกติลง 29% นอกจากนี้ ยังมีอีกกรณีการศึกษาในผู้ชายและผู้หญิง 189 คน ที่มีความต้องการทางเพศลดลง โดยพบว่า ถั่งเช่าสามารถช่วยทำให้อาการและความต้องการทางเพศสูงขึ้น 66% และยังมีงานวิจัยสนับสนุนอีกมากมายว่าการรับประทานถั่งเช่า จะช่วยปกป้อง และช่วยให้การทำงานของต่อมหมวกไต ฮอร์โมนจากต่อมไทมัส และจำนวนของสเปิร์มที่สามารถปฏิสนธิได้เพิ่มขึ้น 30% และช่วยเพิ่มความต้องการทางเพศของผู้หญิงได้ 86%

     อย่างไรก็ตาม ถั่งเช่า ไม่ได้มีสรรพคุณเพียงการฟื้นฟูสมรรถภาพทางเพศ แต่ยังมีงานศึกษาวิจัยอีกหลายฉบับที่ได้ศึกษาวิจัยฤทธิ์ทางเภสัชวิทยา ที่พบว่าถั่งเช่ามีฤทธิ์ปรับสมดุลของร่างกาย กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน ฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ฤทธิ์ต้านมะเร็ง ลดระดับน้ำตาลในเลือด ต้านการอักเสบ เป็นต้น

     การรับประทานถั่งเช่าถือว่า เป็นทางเลือกหนึ่งในการดูแลสุขภาพ ที่เราสามารถมั่นใจในเรื่องของความปลอดภัยเนื่องจากเป็นวัตถุดิบที่มาจากธรรมชาติ แต่ก็ยังมีข้อจำกัดในเรื่องของภาวะภายในร่างกายที่เราไม่สามารถรับรู้ได้ด้วยตาเปล่า ดังนั้นเพื่อการรับประทานถั่งเช่าให้มีประโยชน์ และมีความปลอดภัยสูงสุด ควรทำการศึกษาข้อมูลของผลิตภัณฑ์จากแหล่งที่มีมาตรฐาน หาข้อมูลถึงวิธีการรับประทานที่เหมาะสม หรือของรับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ หรือแพทย์เพื่อเป็นการป้องกันผลเสีย และอาการข้างเคียงที่อาจจะเกิดขึ้นได้

แหล่งอ้างอิงโดย

     1. สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.), www.vcharkarn.com, www.tpma.or.th, นพ.สมยศ กิตติมั่นคง หัวหน้ากลุ่มโรคเอดส์ สำนักโรคเอดส์ วัณโรคและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข

     2. บทความเผยแพร่ความรู้สู่ประชาชน, www.pharmacy.mahidol.ac.th, รองศาสตราจารย์ ดร.นพมาศ สุนทรเจริญนนท์ และ ธิดารัตน์ จันทร์ดอน สำนักงานข้อมูลสมุนไพร คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล 
 

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy