ซิงค์รักษาสิวได้ จริงๆหรือไม่

2735 Views  | 

ซิงค์รักษาสิวได้ จริงๆหรือไม่

ซิงค์ ( ZINC )หรือสังกะสี เป็นแร่ธาตุในกลุ่มธาตุปริมาณน้อย หรือ Trace Minerals เป็นแร่ธาตุที่ใช้ในกระบวนการของร่างกายเพื่อนำไปใช้เป็นตัวเร่งปฏิกิริยาร่วมกับเอนไซม์ต่างๆ ที่มีความสำคัญต่อการทำงานของอวัยวะ เช่น การสร้างเนื้อเยื่อต่างๆ การทำงานของระบบต่างๆ ของร่างกาย การรักษาแผลจากสิวอักเสบ เป็นต้น หากได้รับในปริมาณที่ไม่เพียงพอร่างกาย  อาจส่งผลให้ระบบการทำงานของร่างกายทำงานไม่เป็นปกติ สังกะสีพบได้ในทุกๆ เซลล์ของร่างกายและยังเป็นองค์ประกอบสำคัญของเอนไซม์กว่า 100 ชนิด อีกทั้ง ยังมีความจำเป็นต่อสุขภาพของระบบภูมิคุ้มกันโดยรวมช่วยในการรักษาบาดแผลให้หายเร็วขึ้นและยังช่วยให้พัฒนาการในวัยเด็กและหนุ่มสาวเป็นไปอย่างปกติ

ซิงค์สามารถรักษาสิวได้ จริงๆหรือไม่

ในความเป็นจริงแล้วซิงค์หรือสังกะสีไม่ได้มีผลในการรักษาสิวโดยตรง เพียงแต่สังกะสีสามารถช่วยรักษาสมดุลของต่อมไขมันและปริมาณไขมันที่ผลิตออกมาบนผิวหนังได้ จึงสามารถช่วยลดการอุดตันของไขมันที่เป็นสาเหตุของสิวอีกทั้งสังกะสียังมีฤทธิ์กระตุ้นการสร้างเซลล์เนื้อเยื่อต่างๆของผิวหนังทำให้แผลหายเร็วขึ้นและการอักเสบของแผลสิว ก็ลดน้อยลง ดังนั้นซิงค์จึงช่วยทำให้รู้สึกว่าแผลสิวหายเร็ว รอยดำรอยแดงก็จางเร็วขึ้นมาก ที่สำคัญที่สุดคือ ไม่ควรรับประทาน ซิงค์ (Zinc) พร้อมกับนมหรืออาหารที่มีแคลเซียมสูงเพราะแคลเซียมจะเป็นตัวขัดขวางการดูดซึมของ ซิงค์ แต่ถ้าหากรับประทานตอนท้องว่างแล้วรู้สึกไม่สบายท้อง ก็อาจทานพร้อมกับอาหารก็ได้แต่อาจได้รับผลจากยาไม่ดีเท่าที่ควรเพื่อให้สามารถรับประทานซิงค์ ได้โดยไม่เกิดปัญหา นอกจากนี้ซิงค์ ยังต้องใช้เวลาอย่างน้อย 3 เดือนหลังจากที่รับประทานเข้าไปแล้ว จึงจะให้ผลที่ชัดเจน

                โดยทั่วไปร่างกายได้รับแร่ธาตุซิงค์จากการรับประทานอาหารเป็นปกติอยู่แล้วแต่อาจพบภาวะการขาดซิงค์ได้ในบางคนซึ่งมีปัญหาในเรื่องระบบการการดูดซึมสารอาหารต่างๆ ภายในร่างกายโดยปริมาณความต้องการสังกะสีของแต่ละคนจะแตกต่างกันไปตามเพศ วัยและช่วงอายุ แต่โดยปกติแล้วไม่ควรรับประทานเกิน 40 mg./วัน เพราะหากร่างกายได้รับสังกะสีในปริมาณที่มากเกินไปอาจจะไปรบกวนการทำงานของระบบต่างๆในร่างกายได้ และอาจทำให้เกิดอาการคลื่นไส้อาเจียน ปวดท้อง ท้องเสีย เป็นต้น 

ดังนั้นการรับประทานซิงค์ติดต่อกันเป็นเวลานานควรอยู่ในความดูแลของแพทย์ เพราะถึงแม้จะช่วยรักษาสิว ทั้งสิวอักเสบ และแผลจากสิวอักเสบ ก็ตาม แต่ก็อาจมีผลข้างเคียงถ้าทานมากเกินไป

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy