สาระน่ารู้ หมอพลอยใส EP.2 ซิงค์ (Zinc)

102272 Views  | 

สาระน่ารู้ หมอพลอยใส EP.2 ซิงค์ (Zinc)

ซิงค์ (Zinc)
สวัสดีค่ะกลับมาพบกันอีกแล้วนะคะยินดีต้อนรับทุกคนเข้าสู่รายการสาระน่ารู้กับคุณหมอพลอยใส่ค่ะ สำหรับวันนี้นะคะสาระน่ารู้ดีๆ ที่พลอยนำมาฝากนั่นก็คือสาระน่ารู้เกี่ยวกับซิงค์ (Zinc) เชื่อว่าหลายๆคนน่าจะเคยรับประทานซิงค์ แล้วก็รู้จักซิงค์เป็นอย่างดีแต่ทำไม ซิงค์ถึงมีความจำเป็นต่อร่างกาย และสำคัญต่อร่างกาย อีกทั้งยังสามารถช่วยรักษาสิวได้ด้วย

ผู้ค้นพบซิงค์มีประโยชน์ต่อร่างกาย
วันนี้พลอยนำสาระน่ารู้ดีๆ พร้อมกับคำตอบต่างๆ มาฝากทุกคนกันค่ะ สำหรับซิงค์นะคะเป็นแร่ธาตุชนิดหนึ่ง ถูกค้นพบครั้งแรก(ว่ามีความสำคัญต่อร่างกายมนุษย์) เมื่อปี 2506 ค่ะโดยศาสตราจารย์นายแพทย์ Ananda S. Prasad ซึ่งเขาได้ทำการศึกษาและพบความสำคัญของแร่ธาตุซิงค์มีความจำเป็นและมีความสำคัญอย่างมากเลยต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการต่างๆของร่างกาย

ผลร้ายจากการขาดแร่ธาตุซิงค์
โดยได้ตรวจพบว่าผู้ป่วยที่ขาดแร่ธาตุซิงค์นั้น จะมีลักษณะร่างกายที่แคระแกรน มีพัฒนาการในด้านต่างๆรวมทั้งพัฒนาการทางเพศที่ล่าช้ารวมถึงพนักงานกระดูกที่มีความผิดปกติ โลหิตจาง มีตับกับม้ามที่โตผิดปกติค่ะ และเมื่อได้ทำการรักษาด้วยการเสริมซิงค์เข้าไปในการรักษาพบว่าผู้ป่วยมีการเติบโตและมีพัฒนาการที่กลับมาดีขึ้น ทั้งในด้านความสูง น้ำหนัก พัฒนาการต่างๆรวมถึงพัฒนาการทางด้านทางเพศด้วยค่ะ นอกจากนี้นะคะ

เรายังพบอีกว่าถ้าร่างกายเราขาดแร่ธาตุซิงค์ ก็จะทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของเราอ่อนแอลงเนื่องจากมีการสร้างเซลล์เม็ดเลือดขาวลดลงนั่นเองค่ะ ด้วยสาเหตุนี้ล่ะค่ะ ซิงค์จึงมีความสำคัญอย่างมากต่อโครงสร้างของร่างกายและการทำงานของเอนไซม์ต่างๆไม่ว่าจะเป็น การสร้างพวกไขมัน โปรตีน หรือกรดนิวคลีอิกแอซิด ที่เป็นกระบวนการสำคัญในการสร้าง DNA ค่ะ

พบว่าคนเป็นสิวรุนแรง มีซิงค์ในกระแสเลือดน้อย
และทำไมซิงค์ถึงสามารถที่จะช่วยรักษาสิวได้ เรามาฟังคำตอบกันค่ะ เคยมีการศึกษาวิจัยของระดับเสียงในกระแสเลือดของคนที่เป็นสิวรุนแรง เปรียบเทียบกับกลุ่มคนที่ไม่เป็นสิวเลยนะคะ พบว่าคนที่เป็นสิวรุนแรงเนี่ยจะมีระดับของซิงค์ในกระแสเลือด เนี่ยน้อยกว่าคนที่ไม่เป็นสิว แต่ยังไม่มีการพูดถึงกลไกที่ซิงค์เข้าไปช่วยรักษาสิวได้อย่างชัดเจนนะคะ แต่บทบาทของซิงค์หลักๆเนี่ยเขาก็จะเข้าไปช่วยในเรื่องของการต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบจากเชื้อแบคทีเรียโดยเฉพาะ C.Acne,  ชื่อ C.Acne เนี่ยเป็นชื่อใหม่ของ P.Acne นะคะแต่มันเป็นเชื้อตัวเดียวกันค่ะ

หลักในการรักษาสิว 4 ขั้นตอน
และก่อนที่เราจะมาพูดถึงข้อสรุปถึงกลไกที่ซิงค์ทำงานในการรักษาสิว เราจะมาพูดถึงหลักในการรักษาสิวก่อนนะคะ และหลักในการรักษาสิวนะคะก็จะมีอยู่ 4 ขั้นตอนหลักๆค่ะ

1.ขั้นตอนแรกนะคะเราก็ควรที่จะหยุดสาเหตุที่ทำให้เกิดสิว ผลัดเซลล์ผิว และก็ลดการอุดตันและที่สำคัญเลยนะคะ เราก็ต้องหยุดที่จะใช้ผลิตภัณฑ์หรือเครื่องสำอางที่จะส่งผลให้เราเนี่ย มีการอุดตันเพิ่มมากขึ้นค่ะ
 
2. นะคะเราจะต้องลดการทำงานของต่อมไขมันที่จะทำให้เราหน้ามันสาเหตุที่เราหน้ามันนี่ล่ะค่ะ เป็นสาเหตุหลักๆเลยที่จะทำให้เราเป็นสิวและเกิดสิวอุดตันได้ค่ะ 

 
3. นะคะเราควรที่จะต้องฆ่าเชื้อสิวและปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยตรง ว่าตอนนี้เราเป็นสิวชนิดไหนเพื่อที่จะทำให้การรักษาของเราเนี่ยตรงกับสิวแต่ละชนิดมากที่สุด และลดโอกาสการดื้อยาในการรักษาสิวด้วยนะคะ
 
4. และข้อสุดท้ายค่ะเราจะต้องลดกระบวนการอักเสบของสิว 


สี่ขั้นตอนนี้ล่ะค่ะเป็นสี่ขั้นตอนหลักๆเลยที่เราจะใช้ในการรักษาสิวและทำให้เราหายจากสิวได้เร็วมากยิ่งขึ้นค่ะ

 
กลไกที่ซิงค์จะเข้าไปช่วยลดสิว
ต่อมานะคะเราก็จะมาพูดถึงในส่วนของกลไกที่ซิงค์จะเข้าไปช่วยลดสิวให้กับเรา หลักๆก็จะมีการทำงานอยู่ 4 ข้อหลักๆนะคะ

 
1. ขั้นตอนแรกเลยนะคะ ซิงค์จะเข้าไปช่วยในเรื่องของการทำงานลดการอักเสบต้านการอักเสบภายในร่างกายต้านการอักเสบของเชื้อสิวของเรานะคะ
 
2. ต่อมานะคะหลังจากต้านการอักเสบแล้วก็จะเข้าไปยับยั้งเชื้อ C.Acne ก็จะทำให้เชื้อสิวในร่างกายของเรานะคะค่อยๆลดปริมาณลง
 
3. และขั้นตอนต่อมาค่ะคาดว่าจะเข้าไปลดความมันของต่อมไขมันซึ่งก็จะทำให้หน้าของเราเนี่ย มันลดลงนะคะซึ่งสาเหตุจากการหน้ามัน เป็นสาเหตุหลักๆ เลยนะคะสาเหตุหนึ่งเลยนะคะ ที่จะทำให้เราเนี่ยเป็นสิวแล้วก็กลับมาเป็นสิวซ้ำซ้อน แต่สาเหตุหน้ามันก็ต้องไปดูอีกนะว่าเรามีภาวะหน้ามันจะจากสาเหตุไหนนะคะ ถ้าเป็นภาวะหน้ามันที่เกิดจากการที่เราผิวแห้งเนี่ยเราก็ต้องมีการรักษาบำรุงผิวให้มีความชุ่มชื้นขึ้นมาด้วยนะคะฉะนั้นทางที่ดีนะคะเราก็ต้องรู้ด้วยว่าลักษณะของผิวของเราในตอนนี้เนี่ยเรามีลักษณะผิวที่เป็นแบบไหนและ
 
4. นะคะขั้นตอนสุดท้าย ที่ซิงค์จะเข้าไปช่วยนั่นก็คือถ้าเรารักษาสิวควบคู่กับการทายาสิว เจ้าตัวซิงค์น่ะค่ะ ก็จะเข้าไปช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของยาทาสิวให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นค่ะ

รูปแบบของซิงค์และการดูดซึมที่ไม่เท่ากัน
สำหรับซิงค์นะคะมีหลายรูปแบบมากๆเลย ซึ่งซิงค์ในแต่ละแบบไหนก็จะให้ปริมาณซิงค์ต่อร่างกายอย่างที่แตกต่างกันออกไปและก็มีการดูดซึมที่ไม่เท่ากันด้วยนะคะ ก็จะขึ้นอยู่กับชนิดของเกลือในแต่ซิงค์ละชนิดด้วยนะคะ อย่างเช่น


- ซิงค์ซิเตรท และ ซิงค์พิโลคิเนต ซิงค์ 2 ชนิดนี้เนี่ยจะทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมซิงค์ไปใช้ได้อยู่ที่ประมาณ 33- 35%
 
- ต่อมาจะเป็นซิงค์ซัลเฟตนะคะ ซิงค์ซัลเฟตนี้ก็จะทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมได้อยู่ที่ประมาณ 20-25%
 
- ส่วนซิงค์กลูโคเนตนะคะ ก็จะทำให้ร่างกายสามารถดูดซึม ซิงค์ไปใช้ได้อยู่เพียงแค่ 10-15%
 
- ซึ่งซิงค์ชนิดสุดท้ายนะคะ เป็นซิงค์อะมิโนแอซิดคีเลต ซิงค์ชนิดนี้นะคะมีแบรนด์อาหารเสริมหลายๆแบรนด์เลยที่เลือกนะคะนำมาใช้เป็นอาหารเสริมนะคะ ซิงค์ชนิดนี้เนี่ยจะทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้ได้อยู่ที่ประมาณ 20% ค่ะ

ปริมาณซิงค์ที่ร่างกายต้องการ
สำหรับปริมาณสิ่งที่ร่างกายควรได้รับต่อวันนะคะก็จะอยู่ที่ประมาณ 15 มิลลิกรัม ค่ะแต่สำหรับคนที่เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ซิงค์นะคะมาทานเพื่อจะเข้าไปช่วยในเรื่องของสิวปริมาณที่ควรรับประทานต่อวันก็จะอยู่ที่ประมาณ 40-130 มิลลิกรัมต่อวันค่ะ ฉะนั้นนะคะก่อนที่เราจะเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ไหนมารับประทานก็ควรที่จะพลิกฉลากดูนิดนึงนะว่าผลิตภัณฑ์นั้นสามารถที่จะให้ปริมาณซิงค์ในปริมาณที่เราต้องการและเพียงพอต่อสิ่งที่เราต้องการที่จะทานหรือเปล่านะคะ เพื่อทำให้เห็นผลแล้วก็ได้ประโยชน์สูงสุดในการรับประทานต่อครั้งค่ะ

วิธีการรับประทานซิงค์
สำหรับคำแนะนำในการรับประทานซิงค์นะคะแนะนำให้รับประทานในช่วงที่ท้องว่าง เพราะว่าซิงค์นั้นจะถูกดูดซึมได้ดีในช่วงของลำไส้เล็กส่วนต้นค่ะ ฉนั้นนะคะแต่แนะนำให้รับประทานก่อนอาหารประมาณ 30 นาทีถึง 1 ชั่วโมงแต่ถ้าสมมุติว่าเราลืมทานก่อนอาหารจริงๆนะคะก็สามารถที่จะไปรับประทานเป็นหลังอาหาร 2-3 ชั่วโมงได้ด้วยเหมือนกันแต่สำหรับใครนะคะถ้าทาน Zinc ก่อนอาหารแล้วรู้สึกว่าไม่สบายท้องเนี่ยก็สามารถเปลี่ยนไปทานเป็นหลังอาหารได้นะคะอันนี้ไม่ว่ากันค่ะและเพื่อการรับประทานสิ่งที่จะเข้าไปช่วยลดสิวให้เห็นผลดีมากยิ่งขึ้นนะคะ ลองหาวิตามิน b6 มารับประทานควบคู่กันดูค่ะเพราะว่าในวิตามินบี 6 นะคะจะยิ่งเสริมฤทธิ์ของซิงค์ทำให้การทำงานในการลดสิวเนี่ยทำงานได้ดีมากยิ่งขึ้นค่ะ

ข้อควรระวังการรับประทานซิงค์
สำหรับข้อควรระวังในการรับประทานซิงค์นะคะ
1.อย่างแรกเลยเราควรที่จะหลีกเลี่ยงที่จะรับประทานร่วมกับยาฆ่าเชื้ออย่างกลุ่มยาเตตราไซซินและเดกตราไซซินนะคะ กลุ่มยา 2 ชนิดนี้เนี่ยเป็นกลุ่มยาที่ใช้ในการรักษาสิวได้ด้วยเหมือนกันแต่ถ้าเราไปรับประทานพร้อมกับซิงค์ ซิงค์เนี่ยก็จะเข้าไปลดการดูดซึมทำให้ประสิทธิภาพของยา 2 ชนิดนี้นะคะทำงานได้น้อยลงฆ่าเชื้อได้น้อยลง ฉนั้นนะคะมันก็จะไม่เห็นผลวิธีแก้นะคะก็แนะนำให้ลองรับประทานห่างกัน 2-3 ชั่วโมงค่ะ
 
2.ส่วนข้อ 2 นะคะถ้าตอนนี้เนี่ยเรากำลังทานอาหารเสริมในกลุ่มของแคลเซียมและแมกนีเซียมอยู่และอยากจะทานซิงค์เข้าไปเสริมเนี่ยแนะนำให้ทานทั้ง 3 ตัวนี้เนี่ยในปริมาณที่เกิน 800 มิลลิกรัมต่อวันนะคะเพราะว่าสารสำคัญทั้ง 3 ชนิดนี้เนี่ยจะถูกดูดซึมโดย receptor ที่เดียวกันก็คือที่ลำไส้เล็กส่วนต้นเนาะ ฉะนั้นเนี่ยมันก็เลยทำให้ทั้ง 3 ตัวนี้ถ้าทานพร้อมกันนะคะจะมีข้อจำกัดในการดูดซึมค่ะ
 
3.ต่อมานะคะข้อ 3 ค่ะควรหลีกเลี่ยงนะคะที่จะรับประทานร่วมกับอาหารกลุ่มที่มีไฟเตทสูงๆ อย่างเช่นพวกพืชตระกูลถั่วนะคะเพราะว่าอาหารในกลุ่มนี้เนี่ยจะทำให้การดูดซึมซิงค์เนี่ยลดลง ฉนั้นนะคะถ้าจำเป็นหรือหลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆที่จะต้องทานอาหารที่มีกลุ่มของไฟเตทสูงๆ เนี่ยก็แนะนำให้ลองเอาไปปรุงให้สุกก่อนนะคะ เพื่อที่จะทำให้เจ้าตัวไฟเตทเนี่ยมันเสื่อมลงนะคะ
 
4.และต่อมานะคะข้อที่ 4 ก็ควรที่จะหลีกเลี่ยงในการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ด้วยค่ะเพราะว่าแอลกอฮอล์เนี่ยจะไปลดการดูดซึมซิงค์ลง ฉะนั้นถ้าเราอยากจะทานซิงค์เพื่อจะเข้าไปช่วยในเรื่องของสิวจริงๆ และให้เห็นผลแล้วก็ควรที่จะหลีกเลี่ยงในการที่จะดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ด้วยนะคะ
 
5.และต่อมานะคะข้อสุดท้ายนะคะสำคัญมากๆ เลยการรับประทานในปริมาณที่สูงเกินไปก็อาจจะทำให้เป็นพิษต่อร่างกายได้ฉะนั้นนะคะปริมาณต่อวันเนี่ยก็ไม่ควรเกิน 40 มิลลิกรัมต่อวัน หรือถ้าเรารับประทานต่อเนื่องจริงๆ เนี่ยถ้าทานต่อเนื่องมาแล้วนะคะประมาณ 3-4 เดือน แนะนำให้หยุดรับประทานก่อนประมาณ 1-2 เดือนนะคะ แล้วค่อยกลับมารับประทานใหม่เพียงเท่านี้นะคะก็จะทำให้อันตรายหรือความเป็นพิษต่อร่างกายลดลงค่ะ
 
การทานซิงค์กับการทายาเพื่อรักษาสิว
ยังไงก็แล้วแต่นะคะซิงค์เนี่ยก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะทำให้ทุกคนสามารถเลือกมาเป็นตัวช่วยในการรักษาสิวของทุกคนได้ค่ะแต่ถ้าเปรียบเทียบกับการทายาแล้วนะคะการรับประทานซิงค์ ก็ยังด้อยกว่าการทายาอยู่ดีนะคะ ฉะนั้นเนี่ยก็ให้ซิงค์ไปเป็นอีกทางเลือกนึงแล้วกันนะคะในการที่จะเป็นผลิตภัณฑ์นะคะที่จะเข้าไปช่วยเสริมแล้วก็เข้าไปดูแลสุขภาพแล้วก็ร่างกายของเรา อีกอย่างนะคะการรับประทานซิงค์เนี่ย ก็ยังเป็นตัวช่วยที่ดีอยู่นะคะ ที่จะเข้าไปช่วยป้องกันแล้วก็ลดการเกิดสิวซ้ำอีกนะคะ 

ขอขอบคุณ
เชื่อว่าวันนี้นะคะทุกคนเนี่ยน่าจะได้รับสาระน่ารู้ดีๆเกี่ยวกับซิงค์น่ะไม่มากก็น้อยเลยทีเดียวค่ะ สำหรับใครนะคะอยากจะปรึกษาหรือสอบถามเพิ่มเติมหน่อยก็สามารถที่จะ comment ใต้คอมเม้นหรือว่าทางแชทเข้ามาปรึกษาเพิ่มเติมได้ค่ะใครอยากให้เราทำคลิปหรือข้อมูลในด้านไหน ก็สามารถที่จะ comment เข้ามาบอกกล่าวกันได้ด้วยเช่นกันนะคะสำหรับวันนี้นะคะฝากกด Like แล้วก็กดติดตามด้วยนิดนึงนะคะวันนี้ขอขอบคุณมากเลยค่ะสวัสดีค่ะ

 

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy