หมอพลอยใส EP.13 ไฟเบอร์ Fiber ระบบขับถ่าย

598 จำนวนผู้เข้าชม  | 

หมอพลอยใส EP.13 ไฟเบอร์ Fiber ระบบขับถ่าย


 สนใจหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม Click
  
 

กลับมาพบกันอีกครั้ง และแน่นอนว่าวันนี้พลอยก็มาพร้อมกับสาระน่ารู้ดีๆ ที่นำมาฝากทุกคนอีกเช่นเคย  ข้อมูลสาระน่ารู้ดีๆที่นำมาฝากในวันนี้  เป็นอีกหนึ่งกลุ่มอาหารเสริมที่กำลังฮอตฮิต เป็นกระแสอยู่ในช่วงนี้ อยากรู้แล้วใช่มั้ย งั้นมาฟังทางนี้ได้เลยค่ะ

ตอนนี้มีใครกำลังทานหรือกำลังมองหาไฟเบอร์อยู่บ้าง สำหรับไฟเบอร์ เป็นเส้นใยอาหารที่ส่วนใหญ่ เราจะได้จากส่วนโครงสร้างของพืชไม่ว่าจะเป็นกิ่ง ก้าน หรือว่าเมล็ดของพืช เป็นส่วนที่ร่างกายของเรา ไม่สามารถที่จะรับประทานเข้าไปแล้วย่อยสลายได้ หรือมีอีกชื่อหนึ่งว่าเซลลูโลสนั่นเอง ซึ่งมีโครงสร้าง ประกอบไปด้วยโมเลกุลน้ำตาลต่อกันอย่างซับซ้อน

สำหรับเจ้าตัวไฟเบอร์ จะไม่โดนย่อยด้วยกรดในกระเพาะอาหารและเอนไซม์ในลำไส้เล็ก แต่มันจะเป็นกากที่จะไปเบียดบังพื้นที่ในระบบทางเดินอาหาร ในเวลาที่รับประทานอาหารเข้าไป เราก็เลยจะรู้สึกอิ่ม ทั้งที่เจ้าตัวไฟเบอร์เนี่ยเป็นสารอาหารที่ไม่ให้พลังงานเมื่อรับประทานเข้าไป จึงไม่ก่อให้เกิดพลังงานส่วนเกินอีกด้วย แต่ในทางตรงกันข้าม  ไฟเบอร์ก็จะเข้าไปช่วยขัดขวางการดูดซึมไขมัน และคอเลสเตอรอลอีกด้วย

อีกทั้งเจ้าตัวไฟเบอร์ ยังเข้าไปช่วยป้องกันและลดความเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดโรคมะเร็ง ลดอัตราเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดไขมันอุดตันในหลอดเลือด แถมยังช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้อีกด้วย นอกจากนี้ไฟเบอร์จะมีส่วนที่จะเข้าไปช่วยเสริมการทำงานของระบบขับถ่ายของเรา ทำให้ช่วยบรรเทาอาการท้องผูกได้

สำหรับไฟเบอร์เราจะแบ่งออกเป็นสองชนิดหลักๆ

-      สำหรับชนิดแรก ก็จะเป็นชนิดของไฟเบอร์ที่สามารถละลายน้ำได้เวลาที่ละลายในน้ำ ก็จะเห็นลักษณะของไฟเบอร์เป็นลักษณะเมือกๆ จะพบมากใน ผลไม้ ถั่ว และข้าวโอ๊ต

-      ชนิดที่สอง ก็จะเป็นชนิดของไฟเบอร์ที่ไม่ละลายน้ำค่ะซึ่งจะพบมากในข้ าวซ้อมมือหรือ รำข้าว และผักต่างๆ

พอได้ฟังข้อมูลข้างต้นเชื่อว่าหลายๆคนก็อยากจะรู้แล้วใช่ไหม ว่าไฟเบอร์ จริงๆแล้วมีประโยชน์อะไรบ้าง

-      อย่างแรก เจ้าตัวไฟเบอร์ก็มีส่วนที่จะเข้าไปช่วยลดปริมาณของคอเลสเตอรอลในเลือดให้น้อยลงได้ โดยเฉพาะในกลุ่มของคนที่เป็นโรคไขมันในเลือดสูง การรับประทานอาหารที่มีไฟเบอร์เข้าไปร่วมกับยารักษา ก็จะช่วยทำให้ปริมาณคอเรสเตอรอลในเลือด มีระดับคงที่ ได้เร็วมากยิ่งขึ้น

-      อีกทั้ง ยังเข้าไปช่วยลดความเสี่ยงต่อการที่จะเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดในอนาคต ให้กับร่างกายของเราได้อีกด้วย ซึ่งถ้าหากใครมีความเสี่ยงไม่ว่าจะเป็นโรคหัวใจ ก็ยิ่งควรที่จะได้รับไฟเบอร์ชนิดที่ไม่ละลายน้ำเข้าไปเป็นตัวช่วยป้องกันโรคนี้ได้อย่างดี

-      ไฟเบอร์ก็ยังเป็นตัวที่จะเข้าไปช่วยระบายท้อง และบรรเทาอาการท้องผูกให้กับเราได้อีกด้วย สำหรับไฟเบอร์ชนิดที่ไม่ละลายน้ำ จะเข้าไปทำหน้าที่เหมือนกับตัวกระตุ้นระบบขับถ่าย ช่วยทำให้ลำไส้มีการบีบตัวและเคลื่อนตัวได้ดีมากยิ่งขึ้น

-      การรับประทานไฟเบอร์อย่างเพียงพอในแต่ละวัน ก็จะช่วยลดปัญหาท้องผูกลดความเสี่ยง ที่จะก่อให้เกิดโรคริดสีดวงทวาร ช่วยล้างสารพิษในลำไส้ กำจัดของเสียที่ตกค้าง และช่วยลดโอกาสที่จะเป็นโรคมะเร็งลำไส้ให้กับเราได้อีกด้วย

-      และสำหรับคุณประโยชน์ของเจ้าตัวไฟเบอร์ในชนิดที่ละลายในน้ำ ก็จะมีหน้าที่ที่จะเข้าไปช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด จึงมีประโยชน์อย่างมาก กับผู้ป่วยโรคเบาหวานและลดการใช้อินซูลิน และในกลุ่มคนปกติ ก็ยังจะช่วยลดความเสี่ยง ที่จะก่อให้เกิดโรคเบาหวานให้กับร่างกายได้อีกด้วย

-      สำหรับการรับประทานอาหารที่มีไฟเบอร์สูง ก็ยังจะมีส่วนที่จะเข้าไปช่วยลดน้ำหนัก ควบคุมน้ำหนักลดความอ้วนได้อีกด้วย แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะเป็นตัวช่วยหลักในการลดน้ำหนักโดยตรงเลย ซึ่งเราควรที่จะทำความเข้าใจถึงคุณประโยชน์ของไฟเบอร์ก่อนว่า  ไฟเบอร์จะเข้าไปทำหน้าที่ ที่ช่วยทำให้ทางเดินอาหารของเราทำงานได้ดีมากยิ่งขึ้น อาหารเดินทางเข้าสู่ระบบย่อยได้เร็ว เมื่อมีส่วนประกอบของไฟเบอร์ ที่เข้าไปช่วยดูดซึมระหว่างการเดินทางก็จะทำให้เราได้รับพลังงานจากอาหารที่ไม่มากเกินไป

-      อีกทั้งไฟเบอร์ ยังทำหน้าที่เป็นเหมือนฟองน้ำที่คอยพองตัวดูดซึมน้ำเอาไว้ เพื่อที่จะแย่งพื้นที่ภายในระบบทางเดินอาหารของเรา ทำให้เรา สามารถที่จะรับประทานอาหารได้น้อยลง แต่อิ่มท้องได้นานมากยิ่งขึ้น ยิ่งถ้าหากเลือกรับประทานอาหารที่เหมาะสมร่วมกับการออกกำลังกายไปด้วยแล้ว ก็จะยิ่งทำให้ในเรื่องของการควบคุมน้ำหนักและลดน้ำหนัก เห็นผลได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 

และจากหลายๆการทดลอง ก็ยังจะพบอีกว่าการรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ที่มีไฟเบอร์อย่างน้อย 2 กรัมขึ้นไปต่อวัน ยิ่งช่วยทำให้การควบคุมน้ำหนักเห็นผลได้เร็วมากยิ่งขึ้น โดยได้มีการศึกษา ผ่านการนำเอางานวิจัยต่างๆ มาทำการทบทวนซึ่งเป็นงานวิจัยเกี่ยวกับไฟเบอร์ ใยอาหาร และน้ำหนักตัว

 

การศึกษานี้เป็นการทบทวนของทางศูนย์วิจัยโภชนาการมนุษย์ USDA ที่มหาวิทยาลัยทัฟส์ บอสตัน แมสซาชูเซตส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งในการศึกษานี้ พบว่าในค่าเฉลี่ยที่ได้มีการศึกษา ได้มีการระบุไว้ว่าการบริโภคใยอาหารเพิ่มขึ้น 14 กรัมต่อวัน เป็นเวลามากกว่า 2 วัน มีผลสัมพันธ์กับการได้รับพลังงานที่ลดลงถึง 10% และมีน้ำหนักตัวที่ลดลง 1.9 กก. ในระยะเวลา 3.8 เดือน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคนที่มีน้ำหนักเยอะ มีพลังงาน และน้ำหนักตัวที่ลดลงสูง เมื่อเทียบกันระหว่างค่าเฉลี่ยในการบริโภคพลังงาน โดยคนที่มีน้ำหนักเยอะ มีการบริโภคเพียงแค่ 82%  น้ำหนักตัวลดลงถึง 2.4 กก. ในระหว่างที่คนที่มีน้ำหนักน้อย มีการบริโภคถึง 94% แถมน้ำหนักตัว ลดลงเพียงแค่ 0.8 กก. เท่านั้น

 

เป็นอย่างไรบ้าง สำหรับข้อมูลที่พลอยนำมาฝากในวันนี้ หากใครพอฟังแล้วรู้สึกว่า ไม่แน่ใจว่าจะสามารถรับประทานไฟเบอร์จากอาหารต่างๆ ที่เรารับประทานต่อวันได้เพียงพอต่อความต้องการหรือเปล่า แนะนำให้ลองหาผลิตภัณฑ์ไฟเบอร์ที่อยู่ในรูปแบบของผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร มารับประทานดู และในการรับประทานไฟเบอร์ก็ควรดื่มน้ำตามให้มากๆ และควรดื่มน้ำเยอะๆ ให้เพียงพอต่อวัน เพื่อที่จะทำให้ไฟเบอร์ มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เมื่อรับประทานเข้าไปในร่างกายของเรา

 

ในส่วนข้อควรระวัง สำหรับการรับประทานไฟเบอร์

-      คนที่มีปัญหาเกี่ยวกับลำไส้อุดตัน

-      เด็กอายุต่ำกว่าสิบห้าปี

-      ผู้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์

-      รวมถึงผู้หญิงที่กำลังให้นมบุตรอยู่

เพื่อความปลอดภัยอย่างไม่แนะนำให้รับประทานค่ะ

 

และสำหรับใครที่มียาจะต้องรับประทานเป็นประจำ หรือมีโรคประจำตัวอยู่เพื่อความปลอดภัยสูงสุด ก่อนที่จะตัดสินใจรับประทาน ควรขอคำปรึกษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญหรือเภสัชกรก่อน

และสำหรับใครที่พอฟังข้อมูลในวันนี้แล้ว มีข้อมูลแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นต่างๆ ก็สามารถคอมเม้นท์ไว้ใต้คลิปวิดีโอด้านล่างนี้ได้ และขอคำปรึกษาเกี่ยวกับสุขภาพเพิ่มเติม กับทีมเภสัชกรของเรา ก็สามารถเข้ามาตามลิงค์ด้านล่างนี้ได้

 

สนใจหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม Click
  

 

ตอนนี้เวลาของพลอยก็ได้หมดลงแล้วนะคะ เอาไว้พบกันใหม่วิดีโอต่อไปสำหรับวันนี้สวัสดีค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้