หมอพลอยใส EP.2 ซิงค์ (Zinc)

102955 จำนวนผู้เข้าชม  | 

หมอพลอยใส EP.2 ซิงค์ (Zinc)

 
สนใจหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม Click
  

ซิงค์ (Zinc)
ยินดีต้อนรับทุกคนเข้าสู่รายการสาระน่ารู้กับคุณหมอพลอยใสค่ะ สำหรับวันนี้สาระน่ารู้ดีๆ ที่นำมาฝากนั่นก็คือสาระน่ารู้เกี่ยวกับซิงค์ (Zinc) เชื่อว่าหลายๆคนน่าจะเคยรับประทานซิงค์ แล้วก็รู้จักซิงค์เป็นอย่างดี แต่ทำไมซิงค์ถึงมีความจำเป็นต่อร่างกาย และสำคัญต่อร่างกาย อีกทั้งยังสามารถช่วยรักษาสิวได้ด้วย และถ้าอยากได้ข้อมูลเพิ่มเติมสามารถกดสอบถามผ่านทีมงานเภสัชกรของเราได้โดยตรงเลยค่ะ

 

 

ผู้ค้นพบซิงค์มีประโยชน์ต่อร่างกาย
สำหรับซิงค์นะคะเป็นแร่ธาตุชนิดหนึ่ง ถูกค้นพบครั้งแรกว่ามีความสำคัญต่อร่างกายมนุษย์ เมื่อปี 2506 โดยศาสตราจารย์นายแพทย์ Ananda S. Prasad ซึ่งได้ทำการศึกษา และพบความสำคัญของแร่ธาตุซิงค์ มีความจำเป็น และมีความสำคัญอย่างมาก ต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการต่างๆของร่างกาย


ผลร้ายจากการขาดแร่ธาตุซิงค์
โดยได้ตรวจพบว่าผู้ป่วยที่ขาดแร่ธาตุซิงค์ จะมีลักษณะร่างกายที่แคระแกรน มีพัฒนาการในด้านต่างๆ รวมทั้งพัฒนาการทางเพศที่ล่าช้า รวมถึงพัฒนาการกระดูกที่มีความผิดปกติ โลหิตจาง มีตับ กับม้าม ที่โตผิดปกติ  และเมื่อได้ทำการรักษาด้วยการ เสริมซิงค์เข้าไปในการรักษา พบว่า ผู้ป่วยมีการเติบโต และมีพัฒนาการที่กลับมาดีขึ้น ทั้งในด้านความสูง น้ำหนัก พัฒนาการต่างๆ รวมถึงพัฒนาการ ทางด้านทางเพศ

นอกจากนี้เรายังพบว่า ถ้าร่างกายเราขาดแร่ธาตุซิงค์ ก็จะทำให้ระบบภูมิคุ้มกัน ของเราอ่อนแอลง เนื่องจากมีการสร้างเซลล์เม็ดเลือดขาวลดลงนั่นเอง ด้วยสาเหตุนี้ ซิงค์จึงมีความสำคัญอย่างมาก ต่อโครงสร้างของร่างกาย และการทำงานของเอนไซม์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การสร้างพวกไขมัน โปรตีน หรือกรดนิวคลีอิกแอซิด ที่เป็นกระบวนการสำคัญในการสร้าง DNA 



พบว่าคนเป็นสิวรุนแรง มีซิงค์ในกระแสเลือดน้อย
   และทำไมซิงค์ถึงสามารถที่จะช่วยรักษาสิวได้ เรามาฟังคำตอบกัน เคยมีการศึกษาวิจัยของระดับซิงค์ในกระแสเลือด ของคนที่เป็นสิวรุนแรง เปรียบเทียบกับกลุ่มคนที่ไม่เป็นสิว พบว่าคนที่เป็นสิวรุนแรง จะมีระดับของซิงค์ในกระแสเลือด น้อยกว่าคนที่ไม่เป็นสิว แต่ยังไม่มีการพูดถึงกลไกที่ซิงค์เข้าไปช่วยรักษาสิวได้อย่างชัดเจน แต่บทบาทของซิงค์หลักๆ ก็จะเข้าไปช่วยในเรื่องของการต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบจากเชื้อแบคทีเรียโดยเฉพาะ C.Acnes,  ชื่อ C.Acnes เป็นชื่อใหม่ของ P.Acne แต่มันเป็นเชื้อตัวเดียวกัน


หลักในการรักษาสิว 4 ขั้นตอน
และก่อนที่เราจะมาพูดถึงข้อสรุปถึงกลไกที่ซิงค์ทำงานในการรักษาสิว เราจะมาพูดถึงหลักในการรักษาสิวก่อน และหลักในการรักษาสิว จะมีอยู่ 4 ขั้นตอนหลักๆ

1. ขั้นตอนแรก ควรที่จะหยุดสาเหตุที่ทำให้เกิดสิว ผลัดเซลล์ผิว และก็ลดการอุดตันและที่สำคัญเลย เราก็ต้องหยุดที่จะใช้ผลิตภัณฑ์หรือเครื่องสำอางที่จะส่งผลให้มีการอุดตันเพิ่มมากขึ้น
 
2. จะต้อง ลดการทำงานของต่อมไขมัน ที่จะทำให้เราหน้ามัน สาเหตุที่เราหน้ามัน เป็นสาเหตุหลักๆเลย ที่จะทำให้เราเป็นสิวและเกิดสิวอุดตันได้
 
3. ควรที่จะต้อง ฆ่าเชื้อสิว และปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยตรง ว่า ตอนนี้เราเป็นสิวชนิดไหน เพื่อที่จะทำให้การรักษาของเรา ตรงกับสิวแต่ละชนิดมากที่สุด และลดโอกาสการดื้อยาในการรักษาสิว
 
4. และข้อสุดท้าย จะต้อง ลดกระบวนการอักเสบของสิว 

สี่ขั้นตอนนี้ เป็นสี่ขั้นตอนหลักๆ ที่เราจะใช้ในการรักษาสิวและทำให้เราหายจากสิวได้เร็วมากยิ่งขึ้น

 
กลไกที่ซิงค์จะเข้าไปช่วยลดสิว
ต่อมา เราก็จะมาพูดถึงในส่วนของกลไก ที่ซิงค์จะเข้าไปช่วยลดสิวให้กับเรา  หลักๆ ก็จะมีการทำงานอยู่ 4 ข้อ
 
1. ขั้นตอนแรก ซิงค์จะเข้าไปช่วยในเรื่องของการทำงาน ลดการอักเสบ ต้านการอักเสบ ภายในร่างกาย ต้านการอักเสบของเชื้อสิวของเรา
 
2. ต่อมาหลังจากต้านการอักเสบแล้ว ก็จะเข้าไป ยับยั้งเชื้อ C.Acnes ก็จะทำให้เชื้อสิว ในร่างกายของเรา ค่อยๆลดปริมาณลง
 
3. และขั้นตอนต่อมา จะเข้าไป ลดความมันของต่อมไขมัน ซึ่งก็จะทำให้หน้าของเรามันลดลง ซึ่งสาเหตุจากการหน้ามัน เป็นสาเหตุหลักๆ สาเหตุหนึ่ง ที่จะทำให้เราเนี่ยเป็นสิวแล้วก็กลับมาเป็นสิวซ้ำซ้อน แต่สาเหตุหน้ามัน ก็ต้องไปดูอีกว่า เรามีภาวะหน้ามันจะจากสาเหตุไหน ถ้าเป็นภาวะหน้ามัน ที่เกิดจากการที่เราผิวแห้ง เราก็ต้องมีการรักษาบำรุงผิว ให้มีความชุ่มชื้นขึ้นมาด้วย ฉะนั้นทางที่ดี เราก็ต้องรู้ด้วยว่าลักษณะของผิวของเราในตอนนี้ เรามีลักษณะผิวที่เป็นแบบไหน
 
4. และ ขั้นตอนสุดท้าย ที่ซิงค์จะเข้าไปช่วย ก็คือถ้าเรารักษาสิวควบคู่กับการทายาสิว เจ้าตัวซิงค์  ก็จะเข้าไป ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของยาทาสิวให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 


รูปแบบของซิงค์และการดูดซึมที่ไม่เท่ากัน
สำหรับซิงค์ มีหลายรูปแบบ ซึ่งซิงค์ในแต่ละแบบ ก็จะให้ปริมาณซิงค์ ต่อร่างกาย ที่แตกต่างกันออกไป และก็มีการดูดซึมที่ไม่เท่ากัน ก็จะขึ้นอยู่กับชนิดของเกลือในแต่ซิงค์ละชนิดด้วย อย่างเช่น

- ซิงค์ซิเตรท และ ซิงค์พิโลคิเนต ซิงค์ 2 ชนิดนี้จะทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมซิงค์ไปใช้ได้อยู่ที่ประมาณ 33- 35%
 
- ซิงค์ซัลเฟต ก็จะทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมได้อยู่ที่ประมาณ 20-25%
 
- ส่วน ซิงค์กลูโคเนต ก็จะทำให้ร่างกายสามารถดูดซึม ซิงค์ไปใช้ได้อยู่เพียงแค่ 10-15%
 
- สุดท้าย ซิงค์อะมิโนแอซิดคีเลต ซิงค์ชนิดนี้ มีแบรนด์อาหารเสริมหลายๆแบรนด์ ที่เลือกนำมาใช้เป็นอาหารเสริม ซิงค์ชนิดนี้จะทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้ได้อยู่ที่ประมาณ 20% 
 


ปริมาณซิงค์ที่ร่างกายต้องการ
สำหรับปริมาณสิ่งที่ ร่างกายควรได้รับต่อวัน ก็จะอยู่ที่ประมาณ 15 มิลลิกรัม  แต่สำหรับคน ที่เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ซิงค์ มา ทานเพื่อจะเข้าไปช่วย ในเรื่องของสิว ปริมาณที่ควรรับประทานต่อวัน ก็จะอยู่ที่ประมาณ 40-130 มิลลิกรัมต่อวัน ฉะนั้นก่อนที่เราจะเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ไหนมารับประทาน ก็ควรที่จะพลิกฉลากดูนิดนึง ว่าผลิตภัณฑ์นั้นสามารถ ที่จะให้ปริมาณซิงค์ ในปริมาณที่เราต้องการ และเพียงพอ ต่อสิ่งที่เราต้องการที่จะทานหรือเปล่า เพื่อทำให้เห็นผล แล้วก็ได้ประโยชน์สูงสุด ในการรับประทานต่อครั้ง 

วิธีการรับประทานซิงค์
สำหรับคำแนะนำ ในการรับประทานซิงค์ แนะนำให้รับประทานในช่วงที่ท้องว่าง เพราะว่าซิงค์นั้นจะถูกดูดซึมได้ดีในช่วงของลำไส้เล็กส่วนต้น  แต่แนะนำให้ รับประทานก่อนอาหารประมาณ 30 นาที ถึง 1 ชั่วโมง แต่ถ้าสมมุติว่าเราลืมทานก่อนอาหาร ก็สามารถที่จะไปรับประทานเป็นหลังอาหาร 2-3 ชั่วโมงได้ แต่สำหรับใคร ถ้าทาน Zinc ก่อนอาหารแล้ว รู้สึกว่าไม่สบายท้อง ก็สามารถเปลี่ยนไปทานเป็นหลังอาหารได้  และเพื่อการรับประทานสิ่งที่จะเข้าไปช่วยลดสิวให้เห็นผลดีมากยิ่งขึ้นนะคะ ลองหาวิตามินบี 6 มารับประทานควบคู่กัน เพราะว่าใน วิตามินบี 6  จะยิ่งเสริมฤทธิ์ของซิงค์ ทำให้การทำงานในการลดสิว ทำงานได้ดีมากยิ่งขึ้น 



ข้อควรระวังการรับประทานซิงค์
สำหรับข้อควรระวังในการรับประทานซิงค์ 

1. อย่างแรก ควรที่จะหลีกเลี่ยงที่จะรับประทานร่วมกับยาฆ่าเชื้ออย่าง กลุ่มยาเตตราไซคลีนและเดกตราไซคลีน กลุ่มยา 2 ชนิดนี้ เป็นกลุ่มยาที่ใช้ในการรักษาสิวได้ด้วยเหมือนกัน แต่ถ้าเราไปรับประทานพร้อมกับซิงค์ ซิงค์จะเข้าไปลดการดูดซึม ทำให้ประสิทธิภาพของยา 2 ชนิดนี้ ทำงานได้น้อยลงฆ่าเชื้อได้น้อยลง ฉะนั้นมันก็จะไม่เห็น ผลวิธีแก้ก็แนะนำให้ลองรับประทานห่างกัน 2-3 ชั่วโมง
 
2. ถ้าขณะนี้ กำลังทานอาหารเสริม ในกลุ่มของแคลเซียมและแมกนีเซียมอยู่ และ อยากจะทานซิงค์ เข้าไปเสริม แนะนำให้ทานทั้ง 3 ตัวนี้ ในปริมาณที่เกิน 800 มิลลิกรัมต่อวัน พราะว่าสารสำคัญทั้ง 3 ชนิดนี้ จะถูกดูดซึมโดย receptor ที่เดียวกันก็คือที่ลำไส้เล็กส่วนต้น ฉะนั้นมันก็เลยทำให้ทั้ง 3 ตัวนี้ถ้าทานพร้อมกัน จะมีข้อจำกัดในการดูดซึม 
 
3. ควร หลีกเลี่ยง ที่จะ รับประทานร่วมกับอาหารกลุ่มที่มีไฟเตทสูงๆ  อย่างเช่นพวกพืชตระกูลถั่ว เพราะว่าอาหารในกลุ่มนี้ จะทำให้การดูดซึมซิงค์ลดลง ฉะนั้นถ้าจำเป็นหรือหลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ ที่จะต้องทานอาหารที่มีกลุ่มของไฟเตทสูงๆ ก็แนะนำให้ลองเอาไปปรุงให้สุกก่อน เพื่อที่จะทำให้ ไฟเตทเสื่อมลง
 
4. ควรหลีกเลี่ยง ในการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เพราะว่าแอลกอฮอล์ จะไปลดการดูดซึมซิงค์ลง ฉะนั้นถ้าเราอยากจะทานซิงค์เพื่อจะเข้าไปช่วยในเรื่องของสิวจริงๆ และให้เห็นผลแล้วก็ควรที่จะหลีกเลี่ยง ในการที่จะดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ด้วย 
 
5. ข้อสุดท้าย สำคัญมากๆ การรับประทานในปริมาณที่สูงเกินไป ก็อาจจะทำให้เป็นพิษต่อร่างกายได้ ฉะนั้นปริมาณต่อวันก็ไม่ควรเกิน 40 มิลลิกรัมต่อวัน หรือถ้าเรารับประทานต่อเนื่องจริงๆ ถ้าทานต่อเนื่องมาแล้ว ประมาณ 3-4 เดือน แนะนำให้หยุดรับประทานก่อนประมาณ 1-2 เดือน แล้วค่อยกลับมารับประทานใหม่เพียงเท่านี้ ก็จะทำให้อันตรายหรือความเป็นพิษต่อร่างกายลดลง
 

การทานซิงค์กับการทายาเพื่อรักษาสิว
ยังไงก็แล้วแต่ ซิงค์ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือก ที่จะทำให้ทุกคนสามารถเลือก มาเป็นตัวช่วยในการรักษาสิวของทุกคนได้ แต่ถ้าเปรียบเทียบ กับการทายาแล้ว การรับประทานซิงค์ ก็ยังด้อยกว่าการทายาอยู่ดี ฉะนั้นก็ให้ซิงค์ไปเป็นอีกทางเลือกนึง ที่จะเข้าไปช่วยเสริมแล้วก็เข้าไปดูแลสุขภาพแล้วก็ร่างกายของเรา อีกอย่างการรับประทานซิงค์ ก็ยังเป็นตัวช่วยที่ดีอยู่ที่จะเข้าไปช่วยป้องกันแล้วก็ลดการเกิดสิวซ้ำอีก 

ขอขอบคุณ
เชื่อว่า ทุกคนน่าจะได้รับสาระน่ารู้ดีๆเกี่ยวกับซิงค์ ไม่มากก็น้อยเลยทีเดียว สำหรับใคร อยากจะปรึกษาหรือสอบถามเพิ่มเติม ก็สามารถที่จะ comment ใต้คลิป (ช่อง Youtube THP Herbal) หรือ แชทเข้ามาปรึกษาเพิ่มเติมได้  ใครอยากให้เราทำคลิปหรือข้อมูลในด้านไหน ก็สามารถที่จะ comment เข้ามาบอกกล่าวกันได้ด้วยเช่นกัน สำหรับวันนี้นะคะฝากกด Like แล้วก็กดติดตามด้วยนิดนึงนะคะวันนี้ขอขอบคุณมาก สวัสดีค่ะ

 

บทความอ้างอิง

  1. THP Herbal Youtube channel ตอนที่ 2 เรื่อง สาระน่ารู้ หมอพลอยใส EP.2 ซิงค์ (Zinc)

  2. สังกะสี (disthai.com) https://www.disthai.com/17261771/สังกะสี

  3. Ananda Prasad - Wikipedia  https://en.wikipedia.org/wiki/Ananda_Prasad

  4. THP Herbal - สารสำคัญ ซิงแคป https://www.thpherbal.com/ซิงค์แคป

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้